Chú ý cảnh giác với nạn đạo chích khi đi chợ Tết


Vào dịp cuối năm, nhu cầu mua sắm tăng cao, đồng thời nạn đạo chích cũng hoành hành hơn, tình trạng trộm cắp diễn ra khá phức tạp ở các chợ trung tâm thành phố. Lợi dụng lúc chợ đông, người dân chen lấn mua sắm và mất cảnh giác, các đối tượng móc túi sẽ ra tay bất cứ lúc nào, chỉ cần bạn lơ là một chút thui là đã bị mất cắp tài sản lúc nào mà không hay…

Chính vì vậy, khi đi chợ Tết, các bạn cần chú ý cảnh giác và bảo vệ tài sản, phương tiện của mình cẩn thận.

Cơ hội cho kẻ gian


Gần Tết, chợ Đầm Nha Trang (Khánh Hòa) lúc nào cũng tập trung rất đông người. Các con đường trong chợ luôn trong tình trạng quá tải, từng dòng người ùn ứ, chen nhau. Đây cũng là thực trạng chung ở các chợ Xóm Mới, chợ Phước Thái (hay gọi chợ Bình Tân), chợ Vĩnh Hải trong những ngày cận Tết. Chính vì tập trung đông người nên kẻ gian rất dễ trà trộn để thực hiện hành vi phạm tội trộm cắp. Đối tượng mà bọn đạo chích hướng đến là sinh viên, học sinh, phụ nữ, những người thường không chú ý cảnh giác khi mải mê chọn hàng. Tết Quý Tỵ năm 2013, ở các chợ này đã có khá nhiều người trở thành nạn nhân của kẻ gian khi đi chợ sắm Tết. Và tuy ai cũng biết đi chợ Tết rất dễ bị móc túi, nhưng dường như năm nào cũng có người bị mất cắp vào những phiên chợ cuối năm.

Chị Nguyễn Thu Ba (tiểu thương bán áo quần ở chợ Xóm Mới) cho biết: “Vào những ngày này, khách đến xem hàng, chúng tôi hay dặn mọi người hãy cẩn thận, vì ở chợ mấy chục năm, năm nào bọn tội phạm cũng lợi dụng người dân sơ hở, mất cảnh giác để ra tay. Người dân đi mua sắm cuối năm thường mang theo nhiều tiền và đặc biệt rất mất cảnh giác khi mải mê chọn hàng nên đó là cơ hội cho kẻ gian. Các đối tượng chủ yếu hoạt động theo nhóm, gồm 4 - 6 người, chúng thường tạo ra sự chen lấn, xô đẩy giả tạo để trộm cắp ví tiền, điện thoại di động hay bấm dây chuyền... Bọn chúng còn dùng những chiêu thức như ăn mặc giả làm người giàu sang chọn mua hàng, hay vờ hỏi han làm quên đi sự cảnh giác của người dân”. Theo chị Ba, không chỉ trộm cắp của khách mà ngay cả người bán hàng cũng mất trộm do tội phạm trà trộn giả làm người mua hàng. Những mặt hàng mà bọn đạo chích hay ăn cắp nhất là bánh mứt, kẹo, thực phẩm, quần áo…

Người dân cần nâng cao cảnh giác


Theo tiểu thương ở các chợ, chứng kiến nhiều bà con đi mua sắm Tết bị bọn trộm móc túi, rạch giỏ lấy hết tiền rất tội nhưng cũng không làm gì được. Các đối tượng hoạt động trộm cắp phần lớn là những người có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy, phụ nữ không có việc làm, hoạt động cả nhóm rồi rải khắp ở các chợ. Bọn chúng rất nhanh tay, móc được tiền là chuyền cho đồng bọn phía sau. Các tiểu thương có phát hiện cũng khó bắt được quả tang nên không làm gì được chúng. Hiện nay, Ban quản lý các chợ vẫn thường xuyên thông báo trên loa phát thanh nhắc nhở người dân hết sức cảnh giác, bảo quản tiền bạc, tránh để một số đối tượng xấu lợi dụng chợ đông thực hiện hành vi móc túi, nhưng tình trạng này vẫn xảy ra.

Chỉ cần lơ là, mất cảnh giác một chút là bạn đã bị mất đồ từ lúc nào không biết.

Ông Nguyễn Văn Hội - Phó Ban Quản lý chợ Đầm cho biết: “Để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân khi đi mua sắm, thời gian gần Tết, Ban Quản lý chợ đã tăng cường lực lượng túc trực ở những điểm nóng. Phối hợp chặt chẽ với đội xe ôm ở phía ngoài chợ kịp thời phát hiện và tố giác tội phạm. Những đối tượng thường xuyên đến chợ thực hiện hành vi phạm tội đều bị Ban Quản lý chợ lên danh sách để gửi cho cơ quan chức năng có biện pháp ngăn chặn và xử lý. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp chặt chẽ với lực lượng công an các phường để có thể đảm bảo tình hình an ninh trật tự tốt nhất cho người dân khi tham gia chợ Tết”.

Được biết, ngay từ tháng 12, Công an tỉnh đã phát động đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Lực lượng Công an các cấp tổ chức lực lượng trực chỉ huy, tăng cường tuần tra, canh gác. Tại các xóm, ấp, khu phố thành lập các Ban an ninh và duy trì hoạt động nghiêm túc, bảo đảm an toàn cho nhân dân đón Tết. Bên cạnh đó, cơ quan Công an cũng đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc trong những ngày giáp Tết, vận động người dân tố giác tội phạm. Những địa bàn phức tạp về tình hình an ninh trật tự, lực lượng chức năng rất chú trọng công tác tuần tra, mật phục để ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi phạm tội.

Trao đổi với phóng viên, Trung tá Nguyễn Hồng Kỳ -  Phó Công an TP. Nha Trang cho biết: “Dịp Tết năm nay, Công an thành phố tiếp tục thực hiện nhiều kế hoạch để trấn áp tội phạm, trong đó có cả tội phạm móc túi, trộm cắp. Tại các điểm tập trung đông người, chúng tôi bố trí thêm lực lượng để đảm bảo an ninh trật tự cho người dân. Tuy nhiên, để có thể bảo vệ tài sản, tránh bị kẻ xấu thực hiện hành vi phạm tội, người dân cần phải có ý thức tự bảo vệ tài sản của mình, đồng thời nâng cao cảnh giác khi đến những nơi đông người. Nếu phát hiện kẻ gian, người dân cần tri hô và báo cho cơ quan chức năng nơi gần nhất để được giúp đỡ”.

(Nguồn: baokhanhhoa.com.vn)

0 nhận xét: